โครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
โดย รศ.เสารรัตน์ ภัทรฐิตินันท์
เมื่อเอ่ยถึง ผู้มีความสามารถพิเศษท่านผู้อ่านคิดถึงใคร?
เมื่อ เอ่ยถึง ผู้มีความสามารถพิเศษ หลายคน คิดถึงผู้ที่มีชื่อเสียง ผู้ได้รับรางวัลโนเบล ศิลปิน นักแสดง นักวิทยาศาสตร์ นักเขียน นักพากย์ นักกีฬา นักการเมือง นักขาย นักจัดรายการ ผู้นำในบรษัท ฯลฯ ที่มีชื่อเสียง เหตุที่หลายคนนึกถึงบุคคลดังกล่าว เพราะคนเหล่านั้นต่างได้สร้างผลงานที่ตนเองมีความสามารถ ความถนัดออกสู่สังคมอย่างโดดเด่นจนเป็นที่ยอมรับว่าเป็น คนเก่ง คนเก่งที่มีชื่อเสียงดังกล่าวมักจะเป็นคนเก่งที่ สร้างสรรค์สิ่งดีงามแก่สังคม จนได้รับการยกย่องโดยทั่วไป
โรงเรียน ในแต่ละประเทศอาจให้นิยามหรือเรียกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับบริบทของโรงเรียนนั้น ๆ แต่จะมีคุณสมบัติร่วมกันอย่างหนึ่งคือเป็นผู้ที่มีผลงานซึ่งมีคุณภาพโดด เด่น สำหรับโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ได้กำหนดนิยามของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ไว้ดังนี้
“นัก เรียนที่มีความสามารถพิเศษ หมายถึง นักเรียนที่มีความสามารถโดดเด่น สร้างผลงานที่มีคุณภาพสูง และต้องการโปรแกรมการศึกษาเพิ่มเติมจากการเรียนปกติ เพื่อให้ตระหนักรู้ที่จะพัฒนาตนเองและสร้างประโยชน์แก่สังคม”
โรงเรียน ในแต่ละประเทศอาจให้นิยามหรือเรียกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับบริบทของโรงเรียนนั้น ๆ แต่จะมีคุณสมบัติร่วมกันอย่างหนึ่งคือเป็นผู้ที่มีผลงานซึ่งมีคุณภาพโดด เด่น สำหรับโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ได้กำหนดนิยามของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ไว้ดังนี้
“นัก เรียนที่มีความสามารถพิเศษ หมายถึง นักเรียนที่มีความสามารถโดดเด่น สร้างผลงานที่มีคุณภาพสูง และต้องการโปรแกรมการศึกษาเพิ่มเติมจากการเรียนปกติ เพื่อให้ตระหนักรู้ที่จะพัฒนาตนเองและสร้างประโยชน์แก่สังคม”
เราจะพิจารณาว่า นักเรียนคนใดมีความสามารถพิเศษ ได้อย่างไร?
ในการพิจารณาว่านักเรียนคนใดมีความสามารถพิเศษ อาจพิจารณาจากข้อมูลของนักเรียน ดังต่อไปนี้
1. มีความสามารถทางสติปัญญาสูง
2. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง มีผลสอบระดับชาติ (NT /O-NET) สูงและหรือได้รับการคัดเลือก/รางวัลจากการประกวดหรือการแข่งขัน
3. มีความสามารถเฉพาะด้านโดดเด่น
4. มีผลผลิต/ชิ้นงานที่มีลักษณะโดดเด่นกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
5. มีคุณลักษณะ ที่เป็นผู้นำ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ มีความมุ่งมั่นและมีความสามารถในการแก้ปัญหา
1. มีความสามารถทางสติปัญญาสูง
2. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง มีผลสอบระดับชาติ (NT /O-NET) สูงและหรือได้รับการคัดเลือก/รางวัลจากการประกวดหรือการแข่งขัน
3. มีความสามารถเฉพาะด้านโดดเด่น
4. มีผลผลิต/ชิ้นงานที่มีลักษณะโดดเด่นกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
5. มีคุณลักษณะ ที่เป็นผู้นำ คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ มีความมุ่งมั่นและมีความสามารถในการแก้ปัญหา
ทำอย่างไร ประเทศชาติของ เราจึงจะมี คนเก่ง ที่สร้างสรรค์มากๆ?
คน ที่พร้อมจะเก่ง บางคนไม่สามารถที่จะเป็นคนเก่งที่สร้างสรรค์ได้ ถ้าเขาไม่มีโอกาสพัฒนาความสามารถพิเศษที่มีอยู่ในตัวเขาให้เต็มที่ในเส้น ทางที่ถูกต้องเหมาะสมหรือได้รับการพัฒนาช้าเกินไป ช่วงชีวิตวัยเด็กเป็นโอกาสทองของการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและความสามารถที่แฝงอยู่ในตัวให้พร้อมที่จะต่อยอดความรู้ความ สามารถในระดับสูง ยิ่งสามารถค้นพบความสามารถพิเศษของเด็กได้เร็วเท่าใด ก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อการพัฒนาให้เด็กก้าวสู่ความเป็นเลิศและสร้างผลผลิตที่ เป็นคุณต่อสังคมได้มากขึ้นเท่านั้น ในช่วงที่เด็กเป็นนักเรียน โรงเรียน และ บ้าน เป็นหน่วยที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการวางรากฐานที่มั่นคง ช่วยพัฒนาและเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ตระหนักรู้หรือค้นพบว่านักเรียนมีความ สามารถพิเศษด้านใด และทั้งสองหน่วยนี้จะทำหน้าที่หลักในการสนับสนุนให้นักเรียนได้เรียนรู้ ฝึกฝนอย่างมุ่งมั่นจนมีศักยภาพเต็มเปี่ยมและแสดงความสามารถให้ปรากฏในวง กว้างก่อประโยชน์ต่อสังคมจนเป็นที่ยอมรับในอนาคต
นัก เรียนที่มีความสามารถพิเศษบางคน อาจมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีเด่นแต่บางคนอาจได้ชื่อว่าเรียนไม่เก่งเลยก็ ได้เพราะการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีหลายองค์ประกอบ บางองค์ประกอบนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษไม่สามารถปฏิบัติให้สอดคล้องกับ วิธีการประเมินได้ ในบางครั้งเราอาจพบว่านักเรียนบางคนที่ถูกลงความเห็นว่ามีความประพฤติไม่ เหมาะสม ก้าวร้าว ไม่มีสมาธิ กลับเป็นผู้มีความสามารถพิเศษในบางด้านก็มี หน้าที่ของโรงเรียนและบ้านคืออบรมสั่งสอนให้นักเรียนกลุ่มนี้เปลี่ยน พฤติกรรมไปในทางที่เหมาะสมควบคู่ไปกับการพัฒนาความสามารถที่ซ่อนอยู่ภายใน ให้ปรากฏออกมาอย่างชัดเจน
นัก เรียนที่มีความสามารถพิเศษบางคน อาจมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีเด่นแต่บางคนอาจได้ชื่อว่าเรียนไม่เก่งเลยก็ ได้เพราะการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีหลายองค์ประกอบ บางองค์ประกอบนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษไม่สามารถปฏิบัติให้สอดคล้องกับ วิธีการประเมินได้ ในบางครั้งเราอาจพบว่านักเรียนบางคนที่ถูกลงความเห็นว่ามีความประพฤติไม่ เหมาะสม ก้าวร้าว ไม่มีสมาธิ กลับเป็นผู้มีความสามารถพิเศษในบางด้านก็มี หน้าที่ของโรงเรียนและบ้านคืออบรมสั่งสอนให้นักเรียนกลุ่มนี้เปลี่ยน พฤติกรรมไปในทางที่เหมาะสมควบคู่ไปกับการพัฒนาความสามารถที่ซ่อนอยู่ภายใน ให้ปรากฏออกมาอย่างชัดเจน
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะดำเนินโครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษอย่างไร?
ใน ปีการศึกษา 2551 ที่ผ่านมาอาจารย์ใหญ่ รศ.ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษของ โรงเรียนขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นแกนนำในการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มี ความสามารถพิเศษของโรงเรียน พร้อมทั้งได้สนับสนุนให้คณะกรรมการได้ไปฝึกอบรมเกี่ยวกับการจัดการศึกษา สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ที่ University of Northern Colorado, USA. และศึกษาดูงานที่ University School, Aurola School, Excel Academy Charter School , Greely West High School, Brentwood Middle School, Jackson Elementary School เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ อันส่งผลให้คณะกรรมการได้มีโอกาสขยายฐานความรู้เกี่ยวกับการจำแนกประเภทนัก เรียนที่มีความสามารถพิเศษ คุณลักษณะของนักเรียน รวมถึงแนวคิดเกี่ยวกับการจัดหลักสูตรสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทำ ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการอย่างมาก
ใน ปีการศึกษา 2552 นี้ โรงเรียนได้เริ่มโครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษอย่างเป็น รูปธรรม โดยในช่วงแรกของการดำเนินการ โรงเรียนได้สรรหากลุ่มนักเรียนที่จะให้เข้าร่วมโครงการ โดยกำหนดแนวทางในการดำเนินงานดังนี้
1. เมื่อเสร็จสิ้นการประเมินผลการเรียนรู้ภาคปลาย ปีการศึกษา 2551 อาจารย์ผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เสนอชื่อนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมาก หรือมีความสามารถโดดเด่นเฉพาะด้านตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวปฏิบัติขั้นต้นแก่นักเรียนที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์
3. ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวปฏิบัติขั้นต้นแก่ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์
4. นักเรียนที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการและได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง เข้ารับการทดสอบความสามารถทางสติปัญญา (IQ – Test) โดยอาจารย์จากศูนย์บริการจิตวิทยาและแนะแนว
5. ผู้ปกครองและอาจารย์ผู้สอนนักเรียนตามข้อ 4 ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมที่แสดงความสามารถด้านต่าง ๆ ของนักเรียน
6. โรงเรียนประมวลข้อมูล ข้อ 4 และข้อ 5
7. ประกาศรายชื่อนักเรียนที่ผ่านการพิจารณาเข้าร่วมโครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
8. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการพัฒนาความสามารถพิเศษที่มีอยู่ในตัว นักเรียน โดยนักเรียนจะได้รับความรู้ ร่วมทำกิจกรรมพิเศษ หรือทำงานร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เหมาะกับความ สามารถของนักเรียน
โรงเรียน หวังว่าโครงการนี้จะช่วยพัฒนานักเรียนได้ตรงตามความสามารถที่แท้จริงของนัก เรียนและช่วยให้นักเรียนได้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของความสามารถของตนเอง และใช้ความสามารถนั้นสร้างผลงานที่ภาคภูมิใจและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ในอนาคต
ใน ปีการศึกษา 2552 นี้ โรงเรียนได้เริ่มโครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษอย่างเป็น รูปธรรม โดยในช่วงแรกของการดำเนินการ โรงเรียนได้สรรหากลุ่มนักเรียนที่จะให้เข้าร่วมโครงการ โดยกำหนดแนวทางในการดำเนินงานดังนี้
1. เมื่อเสร็จสิ้นการประเมินผลการเรียนรู้ภาคปลาย ปีการศึกษา 2551 อาจารย์ผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เสนอชื่อนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมาก หรือมีความสามารถโดดเด่นเฉพาะด้านตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวปฏิบัติขั้นต้นแก่นักเรียนที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์
3. ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวปฏิบัติขั้นต้นแก่ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์
4. นักเรียนที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการและได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง เข้ารับการทดสอบความสามารถทางสติปัญญา (IQ – Test) โดยอาจารย์จากศูนย์บริการจิตวิทยาและแนะแนว
5. ผู้ปกครองและอาจารย์ผู้สอนนักเรียนตามข้อ 4 ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมที่แสดงความสามารถด้านต่าง ๆ ของนักเรียน
6. โรงเรียนประมวลข้อมูล ข้อ 4 และข้อ 5
7. ประกาศรายชื่อนักเรียนที่ผ่านการพิจารณาเข้าร่วมโครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
8. นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการพัฒนาความสามารถพิเศษที่มีอยู่ในตัว นักเรียน โดยนักเรียนจะได้รับความรู้ ร่วมทำกิจกรรมพิเศษ หรือทำงานร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เหมาะกับความ สามารถของนักเรียน
โรงเรียน หวังว่าโครงการนี้จะช่วยพัฒนานักเรียนได้ตรงตามความสามารถที่แท้จริงของนัก เรียนและช่วยให้นักเรียนได้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของความสามารถของตนเอง และใช้ความสามารถนั้นสร้างผลงานที่ภาคภูมิใจและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ในอนาคต
โรงเรียน และบ้าน คือองค์กรหลัก
ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนา นักเรียน
ให้เป็น คนดี ที่ มีความสามารถเป็นเลิศ ก้าวสู่การเป็นสมาชิกที่ดียิ่ง
ของ ครอบครัวและ โรงเรียนเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ
เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา ประเทศ
และเป็นพลโลกผู้สร้างสรรค์สิ่งดีงามต่อ มวลมนุษยชาติ
ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนา นักเรียน
ให้เป็น คนดี ที่ มีความสามารถเป็นเลิศ ก้าวสู่การเป็นสมาชิกที่ดียิ่ง
ของ ครอบครัวและ โรงเรียนเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ
เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา ประเทศ
และเป็นพลโลกผู้สร้างสรรค์สิ่งดีงามต่อ มวลมนุษยชาติ
วิดีโอประวัติความเป็นมา