ข้อมูลทั่วไป
ความเป็นมาของโครงการ
โครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ โดย รศ.เสารรัตน์ ภัทรฐิตินันท์ เมื่อเอ่ยถึง ผู้มีความสามารถพิเศษท่านผู้อ่านคิดถึงใคร? เมื่อ เอ่ยถึง ผู้มีความสามารถพิเศษ หลายคน คิดถึงผู้ที่มีชื่อเสียง ผู้ได้รับรางวัลโนเบล ศิลปิน นักแสดง นักวิทยาศาสตร์ นักเขียน นักพากย์ นักกีฬา นักการเมือง นักขาย นักจัดรายการ ผู้นำในบรษัท ฯลฯ ที่มีชื่อเสียง เหตุที่หลายคนนึกถึงบุคคลดังกล่าว เพราะคนเหล่านั้นต่างได้สร้างผลงานที่ตนเองมีความสามารถ ความถนัดออกสู่สังคมอย่างโดดเด่นจนเป็นที่ยอมรับว่าเป็น คนเก่ง คนเก่งที่มีชื่อเสียงดังกล่าวมักจะเป็นคนเก่งที่ สร้างสรรค์สิ่งดีงามแก่สังคม จนได้รับการยกย่องโดยทั่วไป โรงเรียน ในแต่ละประเทศอาจให้นิยามหรือเรียกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับบริบทของโรงเรียนนั้น ๆ แต่จะมีคุณสมบัติร่วมกันอย่างหนึ่งคือเป็นผู้ที่มีผลงานซึ่งมีคุณภาพโดด เด่น สำหรับโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ได้กำหนดนิยามของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ไว้ดังนี้ “นัก เรียนที่มีความสามารถพิเศษ หมายถึง นักเรียนที่มีความสามารถโดดเด่น สร้างผลงานที่มีคุณภาพสูง และต้องการโปรแกรมการศึกษาเพิ่มเติมจากการเรียนปกติ เพื่อให้ตระหนักรู้ที่จะพัฒนาตนเองและสร้างประโยชน์แก่สังคม” เราจะพิจารณาว่า นักเรียนคนใดมีความสามารถพิเศษ ได้อย่างไร? ในการพิจารณาว่านักเรียนคนใดมีความสามารถพิเศษ อาจพิจารณาจากข้อมูลของนักเรียน ดังต่อไปนี้ 1. …
คุณลักษณะเด็ก Gifted
โครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ (2) โดย รศ.เสารรัตน์ ภัทรฐิตินันท์ และ ผศ.ดร.ศศิธร จ่างภากร ตามที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เริ่มจัดโครงการพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในปีการศึกษา 2552 นั้น บัดนี้ กระบวนการคัดเลือกนักเรียนเข้าร่วมโครงการได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และโรงเรียนใคร่ขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าโครงการในระยะแรกนี้ นับว่าเป็นนักเรียนที่มีความสามารถสูงซึ่งมีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างดีเช่นกัน แต่เนื่องจากในการดำเนินการคัดเลือกนั้น ถึงแม้โรงเรียนจะพยายามกำหนดวิธีการต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการเพียงใด แต่ด้วยความจำกัดบางประการ ทำให้โรงเรียนจำเป็นต้องใช้เกณฑ์ที่เหมาะสมที่สุดเลือกนักเรียนเพียงกลุ่มหนึ่ง ณ ช่วงเวลานี้ ให้เข้าร่วมโครงการก่อน สำหรับนักเรียนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการในปีการศึกษานี้ ยังคงมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ที่โรงเรียนจัดให้ ซึ่งจะทำให้นักเรียนทุกคนมีโอกาสที่จะพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพเช่นเดียวกัน ฉบับนี้ ผู้เขียน ขอเสนอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณลักษณะของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ซึ่งผู้ปกครองอาจใช้ประกอบการสังเกตคุณลักษณะ ลูก – หลานของท่าน เพื่อจะได้ส่งเสริมหรือพัฒนานักเรียนร่วมกับโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง Professor Dr.George Betts ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเด็กที่มีความสามารถพิเศษ จาก University of Northern Coloradoได้กล่าวถึงคุณลักษณะ 12 ประการของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ จากเอกสารของ The National Research Center on Gifted …
การดำเนินงาน
โครงการเติมเต็มศักยภาพของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ (Enrichment Program for Gifted and Talented Students) โดย รศ.เสารรัตน์ ภัทรฐิตินันท์ ผศ.ดร.ศศิธร จ่างภากร อาจารย์คมกริช แม่นยำ ตาม ที่โรงเรียนได้ดำเนินการคัดเลือกนักเรียนกลุ่มหนึ่งซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และมีความยินดีที่จะเข้าร่วม โครงการเติมเต็มศักยภาพของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ มาทำกิจกรรมตามที่คณะกรรมการได้ออกแบบไว้นั้น ในปีการศึกษานี้ มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการรวม 225 คนประกอบด้วยนักเรียนระดับประถมศึกษา 137 คน นักเรียนระดับมัธยมศึกษา 88 คน นักเรียนกลุ่มดังกล่าวได้เข้าทำกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มเปิดเรียนภาคปลาย ปีการศึกษา 2552 เป็นต้นไป โดยรูปแบบการจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษามี ความแตกต่างกัน ดังนี้ระดับประถมศึกษา การจัดกิจกรรมในระดับประถม ศึกษานั้นได้แบ่งกิจกรรมออกเป็นวิชาต่างๆ เนื่องจากคณะกรรมการได้เล็งเห็นว่านักเรียนในระดับประถมศึกษาควรได้รับการ พัฒนาตามความสามารถและความถนัดของแต่ละบุคคล ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนมีพื้นฐานในวิชาต่าง ๆ มากเพียงพอต่อการศึกษาในเชิงลึกต่อไป รายวิชาที่จัดมีทั้งสิ้น 5 วิชา คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ทัศนศิลป์ และคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ …
รูปแบบการจัดกิจกรรม
โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา โครงการเติมเต็มศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ รูปแบบการพัฒนานักเรียนในโครงการเติมเต็มศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ปีการศึกษา 2560 การพัฒนานักเรียนในโครงการเติมเต็มศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ เน้นกระบวนการคิดและทำงานโดยมุ่งให้ได้ชิ้นงาน ตามระดับความสามารถ ไม่สอนเนื้อหาที่เกินระดับชั้นที่เรียนอยู่ มีรูปแบบการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. ประถมศึกษาปีที่ 4-6 – แยก 3 วิชา คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ – คณิตศาสตร์ สอนวันธรรมดา ระดับชั้นละ 1 วัน เวลา 16.00 – 18.00 น. รวม 22 ชั่วโมง – วิทยาศาสตร์ สอนวันเสาร์ เวลา 9.00 – 12.00 น. รวม 36 ชั่วโมง – ภาษาอังกฤษ ป.4 สอน โดยอาจารย์คนไทย สอนวันเสาร์ เวลา 9.00 …