โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
โครงการเติมเต็มศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
รูปแบบการพัฒนานักเรียนในโครงการเติมเต็มศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ปีการศึกษา 2560
การพัฒนานักเรียนในโครงการเติมเต็มศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ เน้นกระบวนการคิดและทำงานโดยมุ่งให้ได้ชิ้นงาน ตามระดับความสามารถ ไม่สอนเนื้อหาที่เกินระดับชั้นที่เรียนอยู่ มีรูปแบบการจัดกิจกรรมดังนี้
1. ประถมศึกษาปีที่ 4-6
– แยก 3 วิชา คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
– คณิตศาสตร์ สอนวันธรรมดา ระดับชั้นละ 1 วัน เวลา 16.00 – 18.00 น. รวม 22 ชั่วโมง
– วิทยาศาสตร์ สอนวันเสาร์ เวลา 9.00 – 12.00 น. รวม 36 ชั่วโมง
– ภาษาอังกฤษ ป.4 สอน โดยอาจารย์คนไทย สอนวันเสาร์ เวลา 9.00 – 12.00 น. รวม 36 ชั่วโมง
– ภาษาอังกฤษ ป.5-6 สอนโดยอาจารย์ชาวต่างชาติเจ้าของภาษา 1 คน/กลุ่ม
สอนวันเสาร์ เวลา 9.00-12.00 น. รวม 36 ชั่วโมง
2. มัธยมศึกษาปีที่ 1-3
– แยก 3 วิชา คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
– คณิตศาสตร์
– วิทยาศาสตร์
เรียนกระบวนการแก้ปัญหาอนาคตร่วมกัน
สอนวันเสาร์ เวลา 9.00-12.00 น. รวม 36 ชั่วโมง
– ภาษาอังกฤษ ม.1 สอนโดยอาจารย์ชาวต่างชาติเจ้าของภาษา 1 คน
– ม.2 – ม.3 มีนักเรียนจำนวนน้อยจะเรียนรวมกันเป็น 1 กลุ่ม
สอนโดยอาจารย์ชาวต่างชาติเจ้าของภาษา 1 คน
สอนวันเสาร์ เวลา 9.00-12.00 น. รวม 36 ชั่วโมง
3.มัธยมศึกษาปีที่ 3-4
– นักเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่เคยเรียนกระบวนการแก้ปัญหาอนาคต (FPS) และสนใจทำกิจกรรมการแก้ปัญหาชุมชนด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอนาคต (Community Problem Solving : CmPS) (เดี่ยว/กลุ่ม) โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษา 2-3 คน
– Project ที่ทำต้องเป็น Project ที่มีประโยชน์ช่วยแก้ปัญหาชุมชน
4. มัธยมศึกษาปีที่ 4-5
– กำหนดให้นักเรียนทำ Project (เดี่ยว/กลุ่ม) โดยเลือกอาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน
– จัดหาผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน ในการให้คำปรึกษาแนะนำการทำ Project
– Project ที่ทำต้องเป็น Project ที่มีคุณค่าและนำเสนอต่อสาธารณะ